CoC-PSU ร่วมจัดนิทรรศการ ในกิจกรรม “ภูเก็ตทะเลสะอาด หาดทรายขาว (Phuket White Sand and Clean Sea)”

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรม “ภูเก็ตทะเลสะอาด หาดทรายขาว (Phuket White Sand and Clean Sea)” ณ สวนสาธารณะโลมา หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต โดยมีนายดนัย สุนันทารอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดกิจกรรม ซึ่งภายในงานมีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถานศึกษา เพื่อร่วมกันผนึกกำลังดูแลสิ่งแวดล้อม ชายหาดให้สวยงามและยั่งยืนตลอดไป
นอกจากนี้ วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ ม.อ.ภูเก็ต และเครือข่ายความร่วมมือ ร่วมจัดนิทรรศการด้านดิจิทัลเทคโนโลยี เพื่อดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย
– Smart Garbage Box ต้นแบบถังขยะอัจฉริยะสำหรับการคัดแยกและนับจำนวนขวดพลาสติก โดยอาจารย์และกลุ่มกิจกรรมนักศึกษา AiiLAB และ ManaLab ซึ่งประยุกต์ใช้องค์ความรู้งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมุซาชิโนะ ประเทศญี่ปุ่น เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things) และ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ในการแยกขยะ นับจำนวนขยะ และนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์และหาวิธีแก้ไขปัญหาในการจัดการขยะต่อไป
– Digital Twin for Andaman Tourism โครงการดิจิทัลทวินเพื่อการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน โดย ศูนย์สารสนเทศศาสตร์บริการและท่องเที่ยวอัจฉริยะอันดามัน (Andaman Intelligent Tourism and Service Informatics Center หรือ AI-TASI) ซึ่งประกอบด้วย ระบบการจัดการและบริหารการท่องเที่ยว, ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการวางแผนการตลาดแม่นยำ, ระบบบริหารจัดการการท่องเที่ยวชุมชน, ซึ่งโครงการนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ พัฒนาและจัดการการท่องเที่ยวชุมชน ยกระดับการบริการและเพิ่มความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว รายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.andamandigital.com/
– AMU Turtle ต้นแบบถังขยะเคลื่อนที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติซึ่งพัฒนาโดยบริษัท แม็คนิก้า ไซเทค (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทเจ็นเซิฟ จำกัด เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของเมืองท่องเที่ยวให้น่าอยู่ ปลอดภัย แก่นักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ AMU Turtle จะทำหน้าที่เป็นถังขยะเคลื่อนที่ ที่สามารถวิ่งได้ทั้งในและนอกอาคาร ตรวจจับสิ่งกีดขวางและตัดสินใจหยุดหรือหลบเลี่ยงเส้นทางได้อย่างชาญฉลาด พร้อมระบบจัดการการเดินรถที่ทำให้สามารถทราบตำแหน่งและเรียกรถได้ด้วยระบบ Fleet Management System รวมถึงคอยสอดส่องดูแลความปลอดภัยภายในพื้นที่ของเมืองและแจ้งไปยังศูนย์กลางควบคุมน้องเต่าให้ทราบถึงความผิดปกติตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้อีกด้วย
.
วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ ม.อ.ภูเก็ต เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาที่มุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ด้วยหลักสูตรสาขาวิชาการคอมพิวเตอร์ สาขาวิชาวิศวกรรมดิจิทัล และสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษารอบ TCAS66 ผู้ที่สนใจสามารถสมัครหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://computing.psu.ac.th/th/tcas66/